@หลักสูตรพุทธปัญญาตรี,โท,เอก @ไม่มีสอนในโรงเรียน @ไม่มีสอนในมหาวิทยาลัย @เป็นขุมทรัพย์ทางปัญญาของมนุษย์ที่ประเสริฐและครอบคลุมความจริงสูงสุด @คือความไม่รู้เหตุแห่งทุกข์และความไม่รู้ทางออกจากทุกข์ @สัจจะนี้เป็นวิทยาศาสตร์ @มีลำดับ มีต้น มีกลาง มีปลาย @ไม่ขึ้นอยู่กับกาลเวลา @ไม่ขึ้นอยู่กับภาษา @ไม่ขึ้นอยู่กับเชื้อชาติ @ไม่ขึ้นอยู่กับการนับถือใดๆ @ไม่ขึ้นอยู่กับสถานที่ใดๆในโลก @สิ่งนั้นเรียกว่า "จิต" เป็นประธานของสิ่งทั้งปวง @เชื้อเชิญให้มาพิสูจน์ @มีความลุ่มลึกยิ่งกว่านิยายยูโทเปีย UTOPIA แต่เกิดจริง มีจริง แล้วในโลก
@หลักสูตรพุทธปัญญาตรี,โท,เอก @ไม่มีสอนในโรงเรียน @ไม่มีสอนในมหาวิทยาลัย @เป็นขุมทรัพย์ทางปัญญาของมนุษย์ที่ประเสริฐและครอบคลุมความจริงสูงสุด @คือความไม่รู้เหตุแห่งทุกข์และความไม่รู้ทางออกจากทุกข์ @สัจจะนี้เป็นวิทยาศาสตร์ @มีลำดับ มีต้น มีกลาง มีปลาย @ไม่ขึ้นอยู่กับกาลเวลา @ไม่ขึ้นอยู่กับภาษา @ไม่ขึ้นอยู่กับเชื้อชาติ @ไม่ขึ้นอยู่กับการนับถือใดๆ @ไม่ขึ้นอยู่กับสถานที่ใดๆในโลก @สิ่งนั้นเรียกว่า "จิต" เป็นประธานของสิ่งทั้งปวง @เชื้อเชิญให้มาพิสูจน์ @มีความลุ่มลึกยิ่งกว่านิยายยูโทเปีย UTOPIA แต่เกิดจริง มีจริง แล้วในโลก

บุคคล : เปรียบเทียบ "สัมมาสมาธิ" กับ "สมาธิทั่วๆไป"

เปรียบเทียบ "สัมมาสมาธิ" กับ "สมาธิทั่วๆไป"

  สัมมาสมาธิ สมาธิทั่วๆไป
มีศีลเป็นพื้นฐาน จะต้องมีศีลเป็นฐานตัวตั้งเท่านั้น* มีก็ได้ ไม่มีก็ได้
สัมมาทิฐิ (ความเข้าใจ) จะต้องเข้าใจอย่างน้อย ๑๐ อย่าง ⇒ จนเกิดสัมมาทิฐิ ๑๐* เข้าใจก็ได้ ไม่เข้าใจก็ได้
สัมมาสังกัปปะ (ความคิด) จะต้องเข้าใจและพัฒนาความคิดเห็น ⇒ จนเกิดสัมมาสังกัปปะ ๗* พัฒนาก็ได้ ไม่พัฒนาก็ได้
สัมมาวาจา (การพูด) จะต้องพัฒนาการพูดอยู่เสมอๆ ⇒ จนเกิดสัมมาวาจา พัฒนาก็ได้ ไม่พัฒนาก็ได้
สัมมากัมมันตะ (การกระทำ) จะต้องพัฒนาพฤติกรรมเสมอๆ ⇒ จนเกิดสัมมากัมมันตะ พัฒนาก็ได้ ไม่พัฒนาก็ได้
สัมมาอาชีวะ (อาชีพชอบ) จะต้องพัฒนาให้มีอาชีพสุจริตขึ้นเสมอๆ ⇒ จนเกิดสัมมาอาชีวะ พัฒนาก็ได้ ไม่พัฒนาก็ได้
สัมมาวายามะ (พยายาม) จะต้องพยายามพัฒนากายกรรม,วจีกรรม,มโนกรรมอยู่เสมอๆ ⇒ จนเกิดสัมมาวายามะ พัฒนาก็ได้ ไม่พัฒนาก็ได้
สัมมาสติ (สติ) จะต้องพยายามพัฒนาให้มีสติระลึกรู้สึกตัวในปัจจุบันเสมอๆ ⇒ จนเกิดสัมมาสติ พัฒนาก็ได้ ไม่พัฒนาก็ได้
สัมมาสมาธิ (ตั้งมั่น) จะต้องพัฒนาจนถึงสภาวะเบิกบานตั้งมั่นไม่หวั่นไหว ⇒ เรียกว่าเกิดเป็นสัมมาสมาธิ* ไม่สามารถเข้าถึงสัมมาสมาธิ
สัมมาญาณ (ปัญญา) จะต้องเกิดปัญญาเสมอๆในขณะพัฒนากาย,วาจา.ใจ ⇒ จนเกิดสัมมาญาณ ไม่สามารถเข้าถึงสัมมาญาณ
สัมมาวิมุติ (ยั่งยืน-อมตะ) จะต้องพัฒนาพฤติกรรมแม้ใน ๑ พฤติกรรม ⇒ จนไม่เวียนกลับไปอีกเป็นสัมมาวิมุติ* ไม่สามารถเข้าถึงสัมมาวิมุติ
เป็นวิทยาศาสตร์ สามารถบันทึก ลำดับ ขั้นตอน การพัฒนา อย่างมีลำดับ จับต้องได้ ⇒ เป็นวิทยาศาสตร์ ไม่เป็นวิทยาศาสตร์
หลับตา-ลืมตา เน้นมีชีวิตลืมตา มีอาชีพ มีการงาน รับผิดชอบ ⇒ ต่อตน ครอบครัว ชุมชน สังคม ประเทศ เน้นหลับตา ไม่ยุ่งเกี่ยวกับภายนอก

 

1 : แบบสอบถาม เห็นด้วยกับข้อความข้างต้นหรือไม่

statistics

ติดต่อสอบถาม

Facebook : test

Youtube : Name

Twitter : Name

Line : Name

Telegram : Name

Wechat : Name

Skype : Name

Copyright © 2018 Borvornsocial.net all right are reserved. developer สงวนลิขสิทธิ์